Quan ngại những vết nứt hầm đường bộ Hải Vân

Đây không phải là lần đầu tiên hầm Hải Vân xảy ra hiện tượng nứt. Song sự việc càng khiến các phương tiện lưu thông qua hầm hoang mang hơn kể từ khi dự án mở rộng hầm Hải Vân 2 được tiến hành...

Hầm đường bộ Hải Vân nối Đà Nẵng và Thừa Thiên – Huế được khánh thành vào tháng 6/2005, với tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản. Đây được đánh giá là hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á, gồm một hầm chính gần 6,3 km, hầm thoát hiểm chạy song song hầm chính, hầm thông gió và 15 hầm ngang dành cho thoát hiểm.

Quan ngại những vết nứt hầm đường bộ Hải Vân

Trước năm 2016, hầm Hải Vân do cơ quan nhà nước quản lý. Nay hầm được chuyển giao cho Công ty cổ phần Đèo Cả khai thác – đây cũng là nhà đầu tư xây dựng tuyến hầm Hải Vân thứ 2.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, hầm Hải Vân nối địa phận từ Đà Nẵng với tỉnh Thừa Thiên – Huế đồng loạt xuất hiện nhiều vết nứt dày đặc khiến người và phương tiện tham gia lưu thông qua hầm không khỏi bất an.

Quan ngại trước tình trạng này, nhiều bạn đọc phản ánh về việc xuất hiện những vết rạn nứt chân chim tại hầm Hải Vân. Qua tìm hiểu tại thực địa cho thấy, các vết nứt xuất hiện nhiều nhất từ 2km đầu tiên theo hướng từ Đà Nẵng đi Thừa Thiên – Huế và có xu hướng gia tăng trên đỉnh nóc hầm.

Đây không phải là lần đầu tiên hầm Hải Vân xảy ra hiện tượng nứt. Song sự việc càng khiến các phương tiện lưu thông qua hầm hoang mang hơn kể từ khi dự án mở rộng hầm Hải Vân 2 được tiến hành. Theo đó, hàng ngày chủ đầu tư thông báo đóng hầm đường bộ Hải Vân 1 từ 13h15 đến 13h45 từ ngày 11/7/2016 để thực hiện thi công dự án. Dư luận nghi ngờ, nguyên nhân là do việc đóng cửa hầm để nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2 gây ảnh hưởng dẫn đến hầm cũ bị nứt.

Trước đó, cơ quan quản lý hầm khẳng định vỏ hầm Hải Vân nứt “trong giới hạn an toàn”, các đơn vị chức năng khoanh vùng theo dõi để tìm phương án khắc phục, sửa chữa, sẽ báo cáo đầy đủ kết quả kiểm tra, nguyên nhân và phương án xử lý. Nếu Bộ Giao thông – Vận tải phê duyệt, đơn vị sẽ sửa chữa theo phương án được thông qua.

Với việc chuyển giao quyền quản lý cho đơn vị mới là Công ty cổ phần Đèo Cả khai thác từ năm 2016, liệu công tác duy tu bảo dưỡng tuyến hầm Hải Vân 1 sẽ được các cơ quan chủ quản xử lý ra sao, khi đồng loạt vừa khai thác, vừa thi công hầm Hải Vân 2 nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia lưu thông qua hầm.

Được biết, dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được Bộ Giao thông – Vân tải phê duyệt bổ sung vào dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả tại Quyết định số 396/QĐ-BGTVT, ngày 3/2/2016 được chia làm 2 giai đoạn… Tổng mức đầu tư cả 2 giai đoạn 7.295 tỷ đồng. Dự kiến giai đoạn 1 hoàn thành vào quý 2/2017 còn giai đoạn 2 hoàn thành tháng 12/2020.

Trước sự quan ngại của bạn đọc, rất mong các cơ quan chức năng thuộc Bộ Giao thông – Vận tải, UBND TP. Đà Nẵng, tỉnh Thừa Thiên – Huế vào cuộc xác minh làm rõ, có kết luận thông báo để người dân, ổn định dư luận xã hội.

Thái Hòa/ Thời báo ngân hàng

Nguồn:http://thoibaonganhang.vn/quan-ngai-nhung-vet-nut-68617.html
Tin cùng chuyên mục
Tin khác

Sorry, no posts matched your criteria.

Sorry, no posts matched your criteria.