“Bật mí” cách Steve Jobs của Apple xây dựng đế chế hàng tỷ USD

Bài viết dưới đây sẽ "bật mí" cho những người yêu công nghệ cách mà Steve Jobs của Apple xây dựng lên được đế chế hàng tỷ USD của mình một cách vững chắc.

Có thể nói rằng Steve Jobs của Apple xây dựng đế chế hàng tỷ USD không chỉ ở việc tạo ra những sản phẩm chất lượng mà còn ở chiến lược thông minh. Do đó bài viết này sẽ chỉ những bí quyết tạo nên sự thống trị công nghệ của “Táo Khuyết”.

1. Steve Jobs của Apple luôn giữ bí mật và tạo cảm giác thần bí trong các sản phẩm

Nhờ có một phong cách đầy thu hút mà Steve Jobs của Apple đã góp công lớn khiến người tiêu dùng xếp hàng dài trước những cửa hàng Apple. Tuy nhiên một nguyên nhân nữa khiến mọi người háo hức về sản phẩm của công ty là những bất ngờ mà Apple mang lại. Cảm giác háo hức, đợi chờ luôn thôi thúc người tiêu dùng hướng về những màn chào sản phẩm mới của hãng.

Hàng năm, Apple đều bắt đầu tiết lộ những thông tin về sản phẩm mới của họ một cách bài bản, tạo cảm giác bí ẩn và lôi cuốn. Từ những gợi ý cho đến sự đồn đoán, rồi những tranh cãi. Hầu hết những đồn đoán đều sai nhưng chúng khơi gợi sự hứng thú trong công chúng.

steve-jobs-cua-apple-h1
Bí mật và tạo cảm giác thần bí trong các sản phẩm

Vào thời điểm Steve Jobs của Apple khiến cả thế giới vỡ òa vì chiếc iPhone, người tiêu dùng đã lan truyền tin đồn về chúng trong suốt 1 năm với những phiên bản tưởng tưởng của người hâm mộ.

Ngay cả trong các bài thuyết trình, Steve cũng luôn khiến người tiêu dùng ngạc nhiên khi tạo sự bất ngờ trong các sản phẩm. Khi mọi người tưởng màn họp báo, thuyết trình đã sắp xong, Steve sẽ bất ngờ tạo ra một sự thú vị khiến cả hội trường vỡ òa.

Bài học ở đây là trong khi mọi chuyên gia marketing đều muốn truyền tải tất cả thông tin của sản phẩm đến khách hàng một cách nhanh nhất thì Steve làm điều ngược lại, ông giữ kín chúng để mọi người ngày càng háo hức.

2. Tìm một đối thủ

Quy luật đầu tiên trong việc tạo nên những câu chuyện thú vị là các tranh cãi, xung đột, đối đầu, bởi vậy mà bạn luôn cần tìm một đối thủ cho mình. Ban đầu, đối thủ mà Apple tưởng tượng ra là IBM, thế rồi nó biến thành Microsoft và cho đến những năm cuối đời, Steve Jobs của Apple lại nhắm đến Google và hệ điều hành Android.

Trong bất kỳ trường hợp nào, câu chuyện của Steve luôn là một: “Những kẻ xấu đó muốn chiếm hữu toàn thế giới và phá hủy mọi thứ, còn chúng tôi là những kẻ phản kháng trung thành ngăn cản điều đó xảy ra”.

Nếu các bạn xem đoạn clip nổi tiếng dưới đây sẽ thấy cách Steve miêu tả IBM là một con quái vật muốn thống trị và kiểm soát tương lai, trong khi Apple là hy vọng duy nhất để đảm bảo sự tự do trên thị trường.

steve-jobs-cua-apple-h2
Steve cho rằng để bán được hàng bạn phải dẫn đầu xu thế

Rất nhiều chuyên gia marketing ngại ngùng với phương pháp tiếp cận này bởi lo sợ chúng sẽ phản tác dụng. Thông thường các nhãn hàng sẽ quảng cáo như kiểu họ là trẻ con cầu mong tình yêu từ mọi người.

Trên thực tế, việc chọn cho mình một đối thủ, nhất là đối thủ đó đang thống trị thị trường sẽ khá mạo hiểm và đầy thách thức. Tuy vậy, Steve Jobs của Apple cho rằng để bán được hàng bạn phải dẫn đầu xu thế và nếu bạn muốn dẫn đầu một cuộc cách mạng thì bạn phải đưa cho người tiêu dùng một “kẻ thù” để chống lại.

3. Thành công lớn nhất của Steve là tạo nên tầng lớp tín đồ với sản phẩm của Apple

Một trong những thành công lớn nhất mà Steve Jobs của Apple có đượclà tạo nên tầng lớp tín đồ với sản phẩm của Apple. Hàng năm, luôn có một lượng người nhất định xếp hàng chờ mua iPhone hay bất kỳ sản phẩm nào mới lạ trước các cửa hàng của Apple. Những người này chẳng khác nào những fan trung thành xếp hàng cổ vũ thần tượng của họ vậy.

steve-jobs-cua-apple-h3
Thành công lớn nhất của Steve là tạo nên tầng lớp tín đồ với sản phẩm của Apple

Những người hâm mộ Apple không còn nghĩ rằng mình là khách hàng mà bản thân họ là một phần của xu thế cách mạng, một sứ mệnh thay đổi thế giới hay cái gì đó lớn hơn câu chuyện mua hàng trả tiền.

4. Đừng nói về sản phẩm

Trong đoạn quảng cáo nổi tiếng năm 1984, bạn chẳng nhìn thấy bất cứ hình ảnh nào về sản phẩm Macintosh dù đây là đoạn clip marketing cho nó.

steve-jobs-cua-apple-h4
Steve luôn loại bỏ chủ thể sản phẩm mà tập trung vào đối tượng khách hàng sẽ dùng chúng

Tương tự với những chiến dịch quảng cáo như “Think Different” hay “I’m a Mac”, Steve Jobs của Apple luôn loại bỏ chủ thể sản phẩm mà tập trung vào đối tượng khách hàng sẽ dùng chúng. Ví dụ như bức hình dưới đây, nó chẳng có hình ảnh sản phẩm nào nhưng thông điệp truyền tải lại vô cùng rõ ràng.

5. Steve Jobs của Apple quan điểm hình ảnh hơn vạn lời nói

Hình quảng cáo trên của Apple có khoảng 10 từ và không nhiều mô tả. Đây là phong cách thường thấy của nhà “táo khuyết” khi sử dụng hình ảnh thay vì quá nhiều từ ngữ. Một phần nguyên nhân là họ tuân theo nguyên tắc đơn giản của Apple, nhưng bên cạnh đó Steve cũng nhận ra rằng hình ảnh tạo phản ứng mạnh mẽ hơn và kể được câu chuyện thú vị hơn so với từ ngữ.

steve-jobs-cua-apple-h5
Hình quảng cáo trên của Apple có khoảng 10 từ và không nhiều mô tả

Một ví dụ điển hình nữa là đoạn clip giới thiệu MacBook Air khi Job rút chiếc máy tính từ trong phong bì ra, cả khán phòng ồ lên và hình ảnh đó còn giá trị hơn ngàn lời nói.

Như vậy, Steve Jobs của Apple xây dựng lên được đế chế hàng tỷ USD không giống với bất kỳ đối thủ nào khác trên thị trường. Chính sự khác biệt trên từng sản phẩm iPhone, iPad, MacBook… đã đánh đúng tâm lý vào người tiêu dùng.

Loading...
Tin cùng chuyên mục
Tin khác
HLV Park Hang-seo tiết lộ gây s.ố.c: ‘U22 Việt Nam cạn thể lực rồi, đá bằng tinh thần ở bán kết SEA Games thôi’
HLV Park Hang-seo đã nói về 3 nội dung quan trọng của U22 Việt Nam trước trận gặp U22 Campuchia vào chiều 6/12…
Cận cảnh khu dân cư ‘ăn, ngủ cạnh người ch.ế.t’ ở Đà Nẵng
Hàng chục năm nay người dân Hòa Khánh Nam (Đà Nẵng) chịu cảnh “sống chung với người ch.ết” bởi hàng nghìn ngôi…
‘Bà trùm’ Thúy Nga làm đám cưới lần thứ 10 với MC Thanh Bạch
"Không nói trước điều gì và khi điều gì đến nếu mình linh động, sáng tạo, vui vẻ với tinh thần khoẻ cái gì làm…
Đức Chinh xây biệt thự 100m2 cho mẹ, chi gần 2 tỷ đồng tiền nội thất ai cũng trầm trồ
Cầu thủ Đức Chinh dường như là cái tên quá quen thuộc đối với người hâm mộ bóng đá, từ khi có thành tích cao t…
Nam công nhân rơi từ công trình căn hộ khách sạn t.ử v.o.n.g ở Đà Nẵng
Nam công nhân làm việc tại công trình căn hộ khách sạn nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Đà Nẵng) bất ngờ r…
Ông Park xăm xăm tìm trọng tài chính khi kết thúc hiệp một
Bất bình khi trọng tài chính thổi còi kết thúc hiệp một trước khi đội tuyển U22 Việt Nam thực hiện quả đá phạt…
U22 Việt Nam nhận hung tin từ Quang Hải
Thủ quân U22 Việt Nam chỉ chơi vỏn vẹn 18 phút đầu tiên trận đấu với Singapore tối nay trước khi rời sân vì ch…
Báo chí ‘quây’ HLV Nishino sau khi Thái Lan bị loại khỏi SEA Games 30
Tại phòng họp báo sau trận đấu giữa U22 Việt Nam và U22 Thái Lan (2-2), HLV Akira Nishino đã liên tiếp phải tr…
Bác sĩ của Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 2019 lo ngại Quang Hải sẽ phải chia tay giải đấu
Bác sĩ Nguyễn Trọng Thủy, một thành viên của Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 2019 bày tỏ sự lo lắng v…
3 nàng hậu từng làm bưng bê, giúp việc: Người lấy thiếu gia, kẻ vẫn ở nhà thuê
Cả 3 người đẹp từng có giai đoạn làm bưng bê ở quán ăn, người giúp việc để kiếm tiền ăn học.
Thanh lý xe công, loạt Toyota Camry có giá cực rẻ
Nhiều xe Toyota Camry được các cơ quan nhà nước thanh lý với giá khá rẻ thấp hơn giá thị trường có thể là cơ h…